“เขาค้อ” หน้าฝน ดินแดนที่คุณจะตกหลุมรัก

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (25)

เข้าหน้าฝนทีไร ใจก็นึกถึงดอกไม้ใบหญ้าสีเขียวสดใสท่ามกลางอากาศสดชื่น ช่วงหน้าฝนแบบนี้ ใครที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยว เราชวนไปชิลล์ เขาค้อในช่วงฤดูฝนกันบ้าง

“เขาค้อ” ในช่วงฝนพรำๆ อากาศแบบนี้ทำให้สดชื่น แต่น้อยคนนักที่เคยไปเที่ยว “เขาค้อ” ในช่วงนี้ ยามลมฝนปะทะหน้ามันรู้สึกสดชื่น

วันนี้เราจะไปเที่ยว เขาค้อ ตามรอยคุณ  JamesAimBios  กับรีวิว “เ ข า ค้ อ ฤ ดู ฝ น . . . ดิ น แ ด น ที่ คุ ณ จ ะ ต ก ห ลุ ม รั ก” อ่านจบแล้ว ระวังจะตกหลุมรัก “เขาค้อ” นะ

สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ น้อง ชาวพันทิพย์ทุกคนครับ เกริ่นก่อนว่าไม่ได้เข้ามาเล่นพันทิพย์เป็นปี เห็นจะได้ล่ะ ฮ่าๆ วันนี้ถือเป็นฤกษ์งามยามดี หลังจากที่ได้ไปเที่ยวเขาค้อเมื่อเดือน กันยายน ที่ผ่านมา ประหลาดใจ (ห๊าาาา นานไปไหมเนี่ย) ตอนแรกก็ว่าจะตั้งกระทู้นานล่ะ แต่ยังไม่มีโอกาสสักที ถือว่าเข้ามาแบ่งปันประสบการณ์ แชร์ภาพกันหนุกๆ ครับ

เอาล่ะ เข้าเรื่องได้

คือผมเรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลกครับ แล้วเป็นคนชอบเที่ยว ถ่ายรูปไปเรื่อยครับ เก็บเงินไว้ออกทริป ชอบเที่ยวสองคนกับแฟนครับ เพราะอยากไปไหนก็ไป ฮ่าๆ ช่วงเปิดเทอมใหม่ พอมีเวลา เราจึงตกลงกันว่าจะไปเที่ยวเขาค้อ หลังจากที่ได้เคยไปมาแล้วเมื่อสองปีก่อนในช่วงฤดูหนาวและอยากรู้ว่าฤดูฝนจะเป็นยังไงหน๊าาา พาพันติดฝน

และแน่นอนครับ แว๊นไปกับมอเตอร์ไซค์รู้ใจ ระยะทางไปกลับก็ประมาณ 300 กว่ากิโลเมตร ภาพทั้งหมดใช้กล้อง Nikon D5100 และเลนส์ Sigma 10-20, 35 f1.8G, 85 f1.8G เชิญรับชมครับ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (57)

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน

เริ่มต้นเดินทางออกจากมหาวิทยาลัย เวลา 05.30 น.  ขี่ไปเส้นทาง พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ มาได้ซักพักใหญ่ๆ เข้าเขตที่มีภูเขา เห็นหมอกเป็นสาย ฟ้าเริ่มสว่าง จอดกินข้าวเหนียว-หมูปิ้งที่ซื้อมา เก็บภาพ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (1)

เส้นทางนี้ กำลังปรับปรุงขยายถนน ขับขี่ระมัดระวังมาก เพราะทางขึ้นเขาด้วย แต่วิวข้างทางนี่งดงามเหลือเกิน แอบมีหมอกเป็นจุดๆ ไป ขนาดสายแล้วก็ยังมีให้เห็น

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (2)

แว๊นต่อไปปปปป

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (3)

การขับขี่ในบางช่วง อาจต้องใช้ทางเบี่ยง ซึ่งเป็นดินลูกรัง มีฝุ่นบ้าง แต่ถือว่าโชคดีมากครับที่ไม่เจอฝน ไม่งั้น เละ!

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (4)

เข้าโค้งงงง

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (5)

วิวข้างทางมีให้ประทับใจได้ตลอด แต่ต้องมีสมาธิกับการขี่รถด้วย

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (6)

landing Go Go Go

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (7)

เอาล่ะ เข้าเขตเพชรบูรณ์แล้วววว เมื่อยก้นโคตรๆๆ ฮ่าๆ แต่ไม่เป็นไร เห็นวิวแล้วหายเหนื่อย

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (8)

วิวนี้ก่อนถึง Route12 ครับ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (9)

ออกมาตั้งแต่เช้า ขอแวะจิบกาแฟร้อนๆ แก้ง่วงสักหน่อย

ร้านกาแฟ Route12

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (11)

ช่วงนี้เป็นช่วง low-season ทำให้คนไม่เยอะมาก และสถานที่ยังไม่ได้ปรับให้เข้าที่เหมือนฤดูหนาว แต่ยังสวยงามอยู่ครับ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (12)

บันทึกนักเดินทาง

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (13)

Classic @Route12

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (14) เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (15)

จาก Route12 เดินทางต่อไปยังจุดชมวิวผาซ่อนแก้ว หรือที่เคยเป็นร้าน Coffee hill เก่า ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่อุทยานดูแลอยู่ครับ และดูไม่ค่อยมีคนแวะมาเท่าไหร่ เนื่องจากการปรับปรุงถนนครับ จากจุดนี้เราก็จะได้เห็นวิว วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว นั่นเองครับ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (16)

ลอดช่อง

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (17)

ขนาดสายแล้วยังมีเมฆหมอกจับเขาอยู่เลยครับ ฟินนน

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (18)

แล้วเราก็ขึ้นมาวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วครับ พระมหาอุโบสถพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ กำลังก่อสร้าง เสร็จแล้วคงสวยงามมาก

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (19)

เพราะฉากด้านหลังนั้นคือภูเขาและสายหมอก

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (20)

มองย้อนกลับไปที่จุดชมวิวที่ผ่านมาเมื่อกี๊ครับ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (21)

พระธาตุผาซ่อนแก้ว

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (22)

อีกมุม

จากนั้น ก็เดินทางเข้าที่พัก โดยเราจองที่พักไว้คือ นัสรา รีสอร์ท ไกลหน่อย แต่เราเน้นประหยัด เพราะลด 50% ฮ่าๆ ช่วงใกล้ถึงที่พัก ดันเจอฝนอยู่ช่วงนึง ร้องไห้ ตรงตามที่พี่เจ้าหน้าที่อุทยานได้บอกไว้เลยว่า ฝนจะตกช่วงเที่ยง ชุ่มฉ่ำกันไป

หลังจากนั้น ก็เข้าที่พักเนื่องจากฝนตก เลยไม่ได้ถ่ายรูปมา หลังจากฝนหยุด เราก็ขี่ออกมายังจุดชมทะเลหมอก ผ่านไร่สตรอเบอร์รี่ที่กำลังปลูก และคงให้ผลในช่วงฤดูหนาว

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (24)

แต่เนื่องจากเป็นช่วงบ่าย จึงหาถ่ายรูปเล่นไปเรื่อย รีสอร์ทเยอะมาก

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (25)

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (26)

หลังจากนี้ฝนก็ตกมาไล่อีก แว๊นกลับไปหาข้าวกินแถวที่พัก และคืนนั้นก็ถูกปกคลุมไปด้วย หมอกกกกกกกกก อมยิ้ม12 รอตื่นมาลุ้นหมอกพรุ่งนี้ดีกว่า

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (27)

ตื่นมาหมอกขาวโพลนเลยรอให้พระอาทิตย์ขึ้นมากกว่าเดิมหน่อย จากนั้นขี่ออกมาจากที่พัก จอดถ่ายรูป ได้เห็นหมอกสมใจ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (28) เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (29)

จากแยกรื่นฤดี เลี้ยวมาเพื่อจะมาแยกแคมป์สน ก่อนถึงหอสมุดเขาค้อ จะมีโค้งขึ้นเขา เป็นจุดที่ผมชอบจอดประจำ วันนั้นโชคดีมากครับ หมอกมาเต็ม ฟินมากครับ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (30)

อีกมุม

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (31)

ขาดดำดูบ้าง?

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (32)

ผมยืนตรงนี้อยูนานมากครับ หมอกค่อยๆจาง อากาศสดชื่นสุดๆ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (33)

ดอกอะไรหว่า

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (34)

อ๊ากกกก

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (35)

อยากย้ายบ้านมาอยู่ที่นี่จังเลยย ฮ่าๆ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (36)แนวตั้งบ้าง

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (37)

อีกใบ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (38)

ดอกไม้ในสายหมอก

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (39)

จากนั้นผมขี่รถต่อ มาที่จุดชมวิวทะเลหมอก แต่วันนี้ไม่มีทะเลหมอก เศร้า แต่มีสายหมอกที่อยู่ตามไหล่เขา ชอบกว่าแบบทะเลหมอกอีก อมยิ้ม ระเบียงหมอกกก

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (40)

สวยจัง

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (41)

เด็กดอย 555 เป็นลูกของชาวม้งที่มาขายของอยู่แถวนั้น เห็นชะเง้อๆ คงจะฟินกับหมอกอยู่ อิอิ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (42)

ถัดมาอีกนิด นั่นคือไปรษณีย์เขาค้อ ที่นี่เป็นอีกจุดที่ชมวิวหมอกได้งามเหลือหลาย ชมกันเอาเองครับ ฮ่าๆ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (43)

หญ้าชุ่มไปด้วยน้ำค้าง แต่ไม่ใช่อุปสรรคครับ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (44)

เป็นอีกบรรยากาศที่ผมชอบมากๆ และหลงรักเลย

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (45)

อัลไลกันนี่ นี่มันต่างประเทศชัดๆ โอ้ววว ผมนี่อึ้งไปเลยยย

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (46)

ส่งท้ายที่นี่ด้วยภาพนี้

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (47)

กลับมาซ้ำที่จุดชมวิวผาซ่อนแก้ว แล้วภาพที่เห็นนี่คือ….มวลมหาหมู่เมฆหมอก เป็นภาพที่เกินจินตนาการของผมไปมากมาย ต้องไปเห็นกับด้วยตาตนเองครับ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (48)

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วอีกสักใบ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (49)

ดอกไม้บานรับแสงชูช่อตระหง่าน ว่าแล้วก็ไปวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วอีกสักรอบดีกว่า เพราะมีเวลาเหลือ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (50)

กลับหัว

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (51)

ปิดท้ายที่นี่ด้วยใบนี้ครับ เดินทางกลับพิษณุโลก

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (52)

และแน่นอนครับ แวะ Route12 เพื่อหากาแฟดื่มเติมพลังเสียก่อน ฮ่าๆ

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (53)

เดินถ่ายรูปเล่น ใน School bus จะมีเรื่องราวของผู้ที่มาเยือนเขียนติดไว้อยู่มากมาย

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (54)

แต่ผมไม่ได้เขียนนะครับ แล้วทำไมไม่เขียนล่ะ ฮ่าๆ ขี้เกียจคิดคำพูด

เที่ยวเขาค้อหน้าฝน (55)

ลาไปด้วยภาพนี้ครับ ภาพหมดแล้วว

แต่เรื่องราวคงอยู่ตลอดไป อยากให้ทุกคนลองไปเที่ยวดูครับ ไปรู้สึกเอง ไปรับสัมผัสจากธรรมชาติ แล้วผมเชื่อเหลือเกิน ว่าคุณจะตกหลุมรักดินแดนแห่งนี้ . . . เขาค้อ

ขอบคุณบทความจากคุณ : JamesAimBios  สำหรับวันนี้สวัสดีครับ