สองภูหนึ่งดอย กับ เราสองสามคน

chiang-rai-6

วันนี้เรามีพรีวิวและภาพสวย ๆ ฉบับย่อ ๆ ของ กระเป๋าหนึ่งใบ มาฝากกันอีก รักกันชอบกันก็ตามไปฟอลโล่กันได้ครับ เมื่อลมหนาวเริ่มมาเยือน เป็นสัญญานของคนหลายใจ (คนเขาบอกมา)

Chiang Rai (18)

เมื่ออากาศเริ่มหนาวเราก็อยากเอาร่างกายนั้นไปสัมผัส ให้ร่างกายได้พักผ่อน ในหัวเลยคิดว่าต้องเอาร่างกายไปฝากไว้ที่ภาคเหนือ

เราเลยคิดว่าจะไปเชียงราย เชียงรายมันมีอะไรดีเราถึงอยากไป แต่ดูแล้วเชียงรายแม่งโคตรไกลเลยอยู่เหนือสุดของประเทศ จะเดินทางยังไงหว่า รถส่วนตัวก็ไม่มี รถโดยสารก็ไม่ค่อยจะผ่าน ส่วนโบกรถนั้นเราคงมีเวลาไม่พอแน่ๆๆ

..การเดินทางจากกทมไปเชียงราย

ก่อนอื่นเลยจองตั๋ว กทม – เชียงราย กินข้าวแล้วหลับเลยเพราะมันไกลมาก พอไปถึง บขสเชียงราย ก้จะมีร้านเช่ามอไซค์ให้เช่า อยู่ติดกับ บขส เลย หรือถ้ายังไม่เห็นสอบถามคนแถวนั้นได้ ว่าร้านเช่ามอไซค์อยู่ตรงไหนเขาจะบอกเอง เพราะไม่มีใครไม่รู้จัก (มีอยู่ร้านเดียวนั้นเอง) ชื่อร้าน ไบร์กี้ เป็นร้านเดียวกันกับที่อยู่เชียงใหม่ ราค่าเช่ารถก็ 250-300 บาท/วัน น้ำมันแยก

Chiang Rai (10)พอได้รถแล้วเราก็ไปแว๊นกันเลย เส้นทางที่เราจะไปก็จะไปทาง ภูชี้ฟ้า ภูชี้ดาว ดอยผาตั้ง ออกจากตัวเมืองเชียงรายไปภูชี้ฟ้าก็ประมาณ 110 กิโลขึ้นไป

ก็แบบ… ไกลจังวะ 55555 ระหว่างสองข้างทางก็จะเต็มไปด้วยภูเขา เพราะต้องขึ้นเขาลงเขาตลอด การขึ้นเขาไม่ใช่ปัญหา แต่พอเวลาลงนี่สิ หัวใจจะวาย ใจมันหวิวๆตลอด

Chiang Rai (22)

ระยะทางจากตัวเมืองไปภูชี้ฟ้า ช่างไกลแสนไกลเหลือเกิน

Chiang Rai (26)

การไปเที่ยวกับเพื่อนที่รู้ใจ ไปที่ไหนมันก้มีความสุข มีเสียงหัวเราะ มีแต่รอยยิ้ม กินได้กิน เที่ยวได้เที่ยว ไม่เคยมีบ่น

Chiang Rai (19)สถานที่เที่ยวหลักๆ

1. ภูชี้ฟ้า การเดินทางไม่ยากมีป้ายบอกตลอด เราจะตื่นกันตั้งแต่ตีห้า เพื่อจะเดินไปดูพระอาทิตย์ขึ้น แว๊นตอนเช้านี่โคตรทรมานเพราะอากาศเย็นมาก

Chiang Rai (7)

ระยะทางก็ไม่ได้ไกลมากก็ประมาณ 700-800 เมตร เหมาะสำหรับคนทั่วไปสามารถเดินได้ ถ้าฝนตกกลางคืนตอนเช้าเวลาเดินก็จะลื่นนิดหน่อย บางคนเดินสบาย แต่สำหรับบางคนเดินไปล้มไปก็มี นั้นถือว่าเป็นประสบการณ์ ยิ่งเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์

Chiang Rai (21)กุ๊ดวิวภูชี้ฟ้า ลานกางเต็นท์ไว้ดูดาวในตอนกลางคืน กินหมูกะทะจิบเบียร์เย็นๆแล้วตื่นเช้าๆมาดูทะเลหมอก — at กู๊ดวิวภูชี้ฟ้า เทิง เชียงราย

2. ดอยผาตั้ง จะอยู่ห่างจากภูชี้ฟ้า ไปประมาณ 30 กิโล ระหว่างทางแวะชมวิวได้ตลอด จะมีร้านกาแฟและที่พักๆน่ารักๆให้แวะได้กินกาแฟให้หายเหนื่อย นั้นคือ กาแฟชมดอย เป็นที่พักกำลังสร้างใหม่ ยังไม่เสร้จสมบูรณ์ คาดว่าจะเสร็จในสิ้นปีนี้

Chiang Rai (9)

Chiang Rai (11)

ที่พักตรงนี่ก้จะมีแบบห้องพักและที่กางเต็นได้ และมีกาแฟให้จิบตอนเช้าๆและเย็นๆด้วย ผาตั้งจะเป็นดอยที่สามารถดูได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตก

การเดินขึ้นไปแต่ล่ะจุดก็จะแตกต่างกันออกไป ช่องเขาขาดก็จะประมาณ 400-450 เมตร และก็จุดชมวิว 102 ประมาณ 500 เมตร และก็ จุดชมวิว 103 ประมาณ 900 เมตร เมื่อขึ้นไปข้างบนจะสามารถชมวิวทั้งสองแผ่นดิน อีกฝั่งเป็นลาวที่มีลำน้ำดขงไหลผ่าน อีกฝั่งก็จะเป้นฝั่งไทยเรา

Chiang Rai (16)Chiang Rai (34)

ในวันที่ฟ้าไม่เปิดใจ เมื่อเราคาดหวังอะไรมากๆเราก้ย่อมผิดหวังเป็นธรรมดา ตื่นแต่ตีหาและแว๊นต์มอไซค์เพื่อจะเดินขึ้นไปดูพระอาทิตยืขึ้น กับระยะทางแค่ 700 เมตร กับหนทางที่ลื่นตลอดทาง การนั่งรออะไรสักอย่างแบบไม่มีจุดหมาย มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เช่นดูพระอาทิตย์ขึ้นเช่นกัน ไม่รุ้ว่ามันจะขึ้นตอนไหน ไม่รู้ว่าฟ้าจะเปิดให้เราได้ดุวิวสวยๆตอนไหน บางทีมันก็เปิดแค่เสี้ยววินาทีให้เราได้เชยชม

Chiang Rai (15)3. ภูชี้ดาว จะอยู่ระหว่างภูชี้ฟ้ากับดอยผาตั้ง เป็นสถานที่เปิดใหม่ การเดินทางขึ้นไปก้ค่อนยากนิดๆๆต้องมีรถของชุมชนขึ้นไป โดยค่าจ่างก็ 500 ไป-กลับ ลุงไปเหอะ

Chiang Rai (25)

Chiang Rai (17)

สำหรับการใช้รถขึ้นไปยากพอควร ในวันที่ฝนตกก็จะไม่สามารถนำรถขึ้นไปได้ ต้องเดินเท้า ประมาณ 3 กิโล เมื่อถึงที่จอดรถก้จะต้องเดินเท้าขึ้น ทางชันนิดๆลื่นด้วยระยะก็ 750 เมตร เมื่อไปถึงข้างบน จะเป้นทางเดินแคบๆสองข้างทางคือเหวสูง เดินไปขาสั่นไป แต่บอกว่าข้างบนเหมือนอยู่บนสวรรค์ มีเมฆเคลื่อนผ่านตลอด เหมือนเราได้เดินเหยีบเมฆกันเลย

Chiang Rai (2)

ที่พัก เราพักที่ภูชี้ฟ้าสาขา2 กับร่มฟ้าสยาม

Chiang Rai (32)

ออกไปเหอะออกไปเดินทางออกไปหาประสบการณ์เมื่อเราอยู่แต่ห้องเราไม่มีทางรู้หรอกว่าข้างนอกเป็นยังไง

Chiang Rai (1)Chiang Rai (6)

ชุมชุนภูชี้ฟ้า

Chiang Rai (33)Chiang Rai (3)Chiang Rai (29)Chiang Rai (30)

เราเจอ…รูปที่มีทุกบ้าน!

Chiang Rai (8)

บ้านไออุ่นเป็นร้านกาแฟเล็กๆที่อยู่ข้างทางที่จะไปภูชี้ฟ้า มีเมนูหลากหลายให้เลือก บรรยากาศในร้านก็เย็นสบาย ไว้แวะสำหรับเดินทางเหนื่อย พักผ่อนก่อน เมื่อหายเหนื่อยแล้วค่อยเดินทางกันต่อไป ภายในร้านมีสองชั้น สามารถมองวิวภูเขา กับนาข้าวสุดลูกหูลูกตา

Chiang Rai (12)

Chiang Rai (13)Chiang Rai (14)Chiang Rai (31)Chiang Rai (5)Chiang Rai (4)Chiang Rai (20)Chiang Rai (23)Chiang Rai (24)Chiang Rai (28)

แผ่นดินถิ่นเชียงราย แผ่นดินของพ่อ บางทีเห็นแล้วก้ใจหาย ป่าที่พ่อเคยสร้าง ทำไมตอนนี้แทบไม่มีป่าหลงเหลืออยู่เลย

Chiang Rai (35)การจะไปไหนสักแห่งมันไม่ได้อยู่ที่ขา แต่มันอยู่ที่ใจ ถามว่าทำมต้องพาตัวเองไปลำบาก ทำไมไม่นอนตากแอร์อยู่ในห้อง คำถามนี่มันมีมาตลอด ถ้าเราไปก้าวออกห้องไป เราก็ไม่มีทางรู้หรอกว่า ข้างนอกนั้นมีอะไรน่าสนใจให้ค้นหามั่ง

บทความโดย: เพจ กระเป๋าหนึ่งใบ(Krapaoneungbai)