ล่าดอกนางพญาเสือโคร่ง ขุนวาง-ดอยอินทนนท์-ดอยหลวงเชียงดาว-ม่อนสน

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (15)

สวัสดีครับ เพื่อนๆทุกท่าน เนื่องจากช่วงมกราคมที่ผ่านมา ได้มีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่มาครับโดยตั้งใจอยากจะไปนอนกางเต็นท์ สัมผัสอากาศหนาวๆโดยเฉพาะครับเลยเก็บภาพที่ประทับใจมาฝากเพื่อนๆ ครับ

โดยทริปนี้ผมขับรถไปเองครับ โดยมีสมาชิกร่วมเดินทางอีก 2 ท่านครับ โดยตั้งใจกันว่า จะไปเที่ยวขุนวาง ตัวเมืองเชียงใหม่ แล้วจะไปถ่ายรูปเล่นกันที่ดอยอ่างขางครับ กำหนดการ ตอนแรก 4วัน 3 คืน  แต่เที่ยวไปเที่ยวมา อยู่กันยาว 6วัน 5 คืนเลยครับ

ติดตามการท่องเที่ยวและการถ่ายภาพได้ที่เพจ แบกกล้องเที่ยว  https://www.facebook.com/baagklong ขอบคุณครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (1)

วันแรกออกเดินทางจาก รังสิต ตี3.30 ครับ ไปถึงขุนวาง ดอยอินททนท์ ประมาณ 3โมงเย็นครับแวะเที่ยวข้างทาง แวะทานอาหารไปเรื่อยเปื่อยครับ ไม่รีบร้อนครับ..

ตอนแรกตั้งใจจะไปกางเต็นท์กันที่ดอยชัวญ่า ตรงบ้านขุนกลางครับแต่พอมาลองถามเจ้าหน้าที่ ที่ขุนวางพึ่งทราบว่าที่นี่กางเต็นท์ได้เลยมากางที่นี่กันครับ ค่ากางเต็นท์ละ 100 บาทเท่านั้น เอาเต็นท์มาเองห้องน้ำมีน้ำอุ่นให้อาบด้วยครับ คืนนี้เลยนอนที่นี่กัน ทำหมูกระทะกันกินครับ

ก่อนขึ้นมาแวะตลาดที่อำเภอจอมทองกลางคืนอากาศหนาวครับ ตื่นเช้ามา 7โมง รีบเดินไปเก็บภาพ ดอกพญาเสือโคร่งที่ตามหามาก่อนเลยครับ ทางเดินไปดูถนนที่มีดอกไม้เยอะๆครับ ช่วงเช้าคนยังไม่ค่อยมีเดินประมาณ500เมตร มีขึ้นลงเนิน นิดหน่อยครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (2) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (3)

มาถึงแล้วครับ คนยังน้อยอยู่ โชคดีจังเลย

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (4) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (8) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (7) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (6) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (5)

ปีหน้าถ้าใครตั้งใจ มาถ่ายรูปที่ขุนวาง แนะนำให้มาวันธรรมดาครับ และมาช่วงเช้าเลย คนน้อย ครับ ผมก็เดินถ่ายภาพมาเรื่อยๆครับ ตรงศาลาชมวิวจะมีทางเดินด้านขวาอยู่ครับ

พอเดินเข้ามาก็จะเจออุโมงค์สีชมพู ครับ สวยเลยครับ ตรงจุดนี้

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (9) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (13) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (12) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (11) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (10)

หลังจากถ่ายรูปเสร็จ ก็เดินออกมาทางเดิมครับ เจอเจ้านกแก้วมาคอร์ ตัวนี้เกาะอยู่ที่ป้ายพอดี เลยได้ถ่ายรูปมาครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (14)

เนื่องจากที่กางเต็นท์เมื่อคืนได้คุยกับพี่คนนึงครับ แบกเป้ มาจาก กทม นำนกแก้วมาเที่ยวด้วย 8 ตัว
ตอนเช้าพี่เขาพามาเดินเล่นด้วย 1 ตัว ผมเลยมีโอกาสได้ถ่ายรูปครับ
มารู้จักกันทีหลังในFacebook หลังจากลงภาพเจ้านกแก้วตัวนี้แหละครับ
พี่เค้าชื่อว่า พี่โต้ง ครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (15)

วันต่อมาแวะไปถ่ายรูปจุดยอดนิยมครับ กม.41 ดอยอินทนนท์

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (16)

มีคนมารอถ่ายรูปอยู่หลายคนครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (17)

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (19)

มีหมอกนิดๆ แสงกำลังสวยๆ ครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (18) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (20)ดอกนางพญาเสือโคร่ง (20)

หลังจากนั้น เดินทางเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ครับ
ระหว่างทางแวะร้านกาแฟครับ ชื่อร้าน  Terminal 22 ที่ อ.สันป่าตองครับ
โดยที่นี่จะจัดร้านแบบน่านั้งครับ มีมุมถ่ายรูปเยอะ
และที่สำคัญที่นี่ มีกาแฟลอยฟ้า เจ้าแรกของโลกด้วยครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (22)

ผมสั่งกาแฟแก้วนึง ขนมชิ้นนึงครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (23)

เมื่อคืนพักในตัวเมืองเชียงใหม่ครับ
ตอนเช้ามาแวะร้านกาแฟ ชื่อ Yellow Mango
ตึกเป็นสีเหลืองครับ สวยแปลกตาดีครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (24)

บรรยากาศภายในร้านครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (25)

ร้านนี่มีสองชึ้นนะครับ จัดร้านน่านั่ง มุมถ่ายรูปเยอะอีกแล้วครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (26)

ผมสั่ง สตอเบอรี่ปั่นครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (27)

าข้าวทานเสร็จ วันนี้เราตั้งใจจะไปเที่ยวดอยอ่างขางต่อครับ
โดยระหว่างทาง ขับรถผ่าน อ.เชียงดาว..
พวกเราสามคนมองเห็นยอดเขาเชียงดาว ตั้งตะหง่าน สูงเสียดฟ้า
ท่ามกลางท้องฟ้าที่สดใส..
พวกเราก็คุยกันเล่นๆว่า ขึ้นดอยหลวงกันไหม๊…
ทุกคนอยากขึ้นกันหมดครับ
เนื่องจากเมื่อต้นปี ช่วงวันเด็กที่ผ่านมา พวกเราตั้งใจจะมาขึ้นดอยหลวงเชียงดาวกันแล้วครั้งนึง
แต่วันที่จะขึ้นเกิดฝนตกและทัศนวิสัยไม่ดีครับ
เลยติดสินใจไม่ได้ขึ้นกัน

ผมเลยลองโทรหาพี่อู๊ด รู้จักพี่เขาผ่าน facebook ครับ เป็น Admin page แบกเป้เที่ยว  ที่พวกผมสิงอยู่กัน

ผม :  พี่อู๊ดครับ  ผมอยากขึ้นดอยหลวงเชียงดาว วันพรุ่งนี้เช้า มากัน สามคน พี่อู๊ดพอจะทำเรื่องให้ได้ไหมครับ

พี่อู๊ด : เดี๊ยวพี่จัดการให้ เดี๊ยวโทรกลับนะ ขอเวลาแปปนึง

ระหว่างรอพวกผมก็ไปนั่งทานข้าวรอกันครับ สักพักพี่อู๊ดก็โทรมาบอก ว่าเรียบร้อย พรุ่่งนี้ขึ้นได้..

พวกผมนี่ดีใจกันสุดๆเลยครับ  คืนนี้เลยตกลงกันไปพัก ที่ เชียงดาว สตอรี่ แคมป์  ของพี่อู๊ดครับ นอนในไร่สตอเบอรี่เลยครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (28)

แนะนำเลยครับ สำหรับใครอยากมานอนเต็นท์ที่เชียงดาว ที่นอนอย่างนุ่ม หอมสะอาด ใหม่ .. ห้องน้ำอย่างดี มีน้ำอุ่นอาบครับ มี Wi-fi ให้เล่นฟรีด้วยยยยย

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (29)

ด้วยราคาหัวละ 150 บาท เองงงง  (ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับที่แห่งนี้นะครับ เนื่องจากประทับใจในการบริการ และสถานที่เลยมาบอกต่อครับ )
กลางคืนอากาศหนาวมากกก คิดในใจ แล้วข้างบนมันจะหนาวขนาดไหนเนี้ยย

บรรยากาศยามเช้าครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (30)ดอกนางพญาเสือโคร่ง (31)ดอกนางพญาเสือโคร่ง (32)

อาหารเช้าครับ พี่อู๊ดจัดหาให้ เติมพลังก่อนเดินขึ้นครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (34) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (33)

ทานเสร็จพี่อู๊ด ไปเอาสเตอเบอรี่ในสวนมาให้ทานด้วยครับหวาน อร่อยมากเลย ไม่ฉีดยาฆ่าแมลงครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (35)

เนื่องจากทริปนี้ เราไม่ได้เตรียมตัวมาขึ้นดอยหลวงเชียงดาวกันเลยครับ รองเท้าไม่มี ตอนเช้าพี่อู๊ด เอาสตั๊นดอย ของชาวเขามาให้ยืมด้วย ไม่คิดตังครับ ส่วนของผมใส่ไม่ได้ เนื่องจากเท้าใหญ่เกินชาวบ้านเขา  เลยต้องใส่รองเท้าแฟชั่นขึ้นไปครับ

เสร็จแล้ว ผมเอารถไปจอดไว้ที่บ้านพี่อู๊ดเลยครับ แล้วก็มีรถมารับพวกเราเดินทางไปยังจุดส่งตัววว

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (36)

วันนี้พวกเราจะเดินขึ้นทาง ปางวัวกันครับ ..

วันนี้ ผมได้ พี่สิงห์ มาเป็นเนวิเกเตอร์ครับ พี่สิงห์เล่าว่าตอนนั้นพี่ติ๊กมาทำรายการเนวิเกเตอร์ มาเฝ้ากวางผาอยู่หลายวัน แต่หาตัวจับไม่เจอ เลยมาท้าพี่สิงห์ว่า ถ้าพาไปดูกวางผาได้จะตบรางวัลให้อย่างงาม ปรากฏว่าพี่สิงห์พาเดินไปแค่ 500เมตร พี่ติ๊กก็ได้เห็นกวางผาตามที่ต้องการ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (37)

เริ่มเดินขึ้นครับ ทางปางวัวค่อนข้างชัน  เราหยุดพักกันเป็นระยะๆ ผมว่าพี่สิงห์ถอดพระที่คอออก น่าจะไม่เหนื่อยขนาดนี้นะพี่

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (38)

มีลูกหาบด้วยคนนึงครับ  แบกอาหารน้ำ อุปกรณ์ทำอาหารขึ้นไปให้เราครับ เนื่องจากข้างบนไม่มีอะไรเลยครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (39)

เดินขึ้นจนถึงแคมป์ที่พัก พี่สิงห์ก็จัดการทำเต็นท์ เตรียมของ ให้ครับ พวกผมนอนพักกันซัก 1.30 ชม
ก็เดินขึ้นกันไปยอดสูงสุดของดอยหลวงเชียงดาวต่อครับ ทางช่วงนี้ชันมาก น่าจะ45 องศา จนถึง 60 องศาเลยครับ ใช้ 4มือบ้าง สองมือบ้าง เหนื่อยครับ ใช้เวลาเดิน45นาที

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (40)

ในที่สุด… ก็เดินมาถึงยอดดอยหลวงเชียงดาวแล้วครับ…. ความรู้สึกเหนื่อยที่เดินมา มาค่อยๆหายไป  เมื่อได้พบกับภาพที่เห็นอยู่ด้านหน้า….

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (41)

“ดอยสามพี่น้อง” กับ “ดอยปิรามิด” กับบรรยากาศยามเย็นครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (42)

ระหว่างนั้น ผมพึ่งสังเกตุเห็น มีหลวงพ่อท่าน ขึ้นมานั่งปลีกวิเวกบนยอดดอยด้วยครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (43)

ในที่สุดก็ขึ้นมาถึง..  มาเพื่อถ่ายรูปใบนี้ครับ นั่งมองดวงอาทิตย์ตกดินกันสามคน

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (44)

เตรียมธงชาติ ขึ้นมาถ่ายรูปกันด้วยครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (45)ดอกนางพญาเสือโคร่ง (46)

นั่งชมวิวเงียบๆ.. สูดอากาศบริสุทธิ์ครับ เผลอบแปปเดียว ดวงอาทิตย์หายไปจากขอบฟ้าแล้วครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (47)

ตอนแรกผมว่าจะรอถ่ายดาว แต่นั่งไปซักพัก อากาศเริ่มหนาวครับ แล้วทางก็มืดมาก กลัวขากลับจะเดินกันลำบาก ก็เลยตัดสินใจ เดินลงครับ

เดินลงมาถึง พี่สิงห์ เตรียมข้าว กับ น้ำ ให้พร้อมเลยครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (48)

คืนนี้เรานอนกันใต้แสงดาวลับล้านดวงครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (49)

ตอนเช้า เราตื่นกัน ตีห้า ครึ่ง ครับ เนื่องจากจะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ยอดกิ่วลมใช้เวลาเดิน ประมาณ 50 นาทีครับ หอบเลยครับ….

มาถึงกลุ่มแรกพร้อมพี่สิงห์นำทาง  พี่สิงห์แบกแก๊ซกระป๋อง มาต้มน้ำ เตรียมกาแฟให้ดื่ม บนยอดดอยเลยครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (50)

พระอาทิตย์ค่อยๆ โผล่ขึ้นมาแล้วครับ ด้านล่างมีทะเลหมอกเล็กน้อยครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (51)

กลุ่มอื่นๆ เริ่มตามมาครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (52)

ระหว่างเดินลงครับ  เนื่องจากเมื่อคืนหนาวมาก พี่สิงห์บอกว่า อุณหภูมิ ต่ำกว่า 0 องศาครับ  ตามทางเลยเกิด เหมยขาบลงครับลงเป็นแถบเลยครับ  ที่เต็นท์ที่พักก็มีลงครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (55) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (56)

ลงมาถึงเต็นท์ ทานข้าวที่พี่สิงห์ เตรียมไว้ แล้วเราก็เดินทางลงเลยครับ ขาลงใช้เวลา ประมาณ 3ชม  รถรถมารับที่ทางขึ้นตรงปางวัวครับพี่ที่มารับ มาถึง หยิบกระติ๊กน้ำใบใหญ่ พร้อมน้ำแข็ง..แป็ปซี่ น้ำหวาน ขนมพร้อม … ขณะนั้นเหมือนสวรรค์มาโปรดเลยครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (57)

พี่อู๊ด เตรียมไว้ให้ …   ประทับใจจริงๆครับพี่ รถไปส่งที่เชียงดาว แคมป์ สตอรี่ ครับ พวกเราไป อาบน้ำ เปลื่ยนชุดที่นั่น เสร็จแล้วก็เดินทางต่อครับ เสียดายครับ วันนี้พี่อู๊ดมีธุระเข้าเชียงใหม่ พวกผมเลยไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปกับพี่อู๊ดเลย

หลังจากนั้นเดินทางต่อครับ  ไปดอยอ่างขางไปถึงก็เย็นแล้ว หาที่พัก เข้านอนกันครับ เนื่องจากเหนื่อยจากการเดินขึ้นลง ดอยหลวงเชียงดาวกันมา

ตื่นเช้ามาตี 5 ครึ่ง ครับ ขับรถมาที่ จุดกางเต็นท์ ม่อนสน มารอดูพระอาทิตย์ขึ้นครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (58) ดอกนางพญาเสือโคร่ง (59)

ทริปนี้ ผมถือว่าโชคดีมากครับ เจอฟ้าเปิดทุกที่ ได้เจอคุณพระอาทิตย์ตลอดเลย

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (60)

หลังจากถ่ายรูปเสร็จพวกผมก็เดินทางกลับกันครับ ทริปนี้ต้องขอบคุณ พี่ฉัน น้องผิง ที่ร่วมทริปไปด้วยกันด้วยครับ สนุกมากครับ

ขอบคุณพี่อู๊ดอีกครั้งครับ ถ้าไม่ได้พี่ พวกผมก็คงไม่ได้ขึ้นไปทำตามความฝันแน่ๆครับ

ขอบคุณคุณ pop (Popumon) จากกระทู้ สรวงสวรรค์ “ดอยหลวงเชียงดาว” ถ้ายังเดินได้ แนะนำว่าต้องไป
ที่เป็นแรงบันดาลใจและเป็นไอดอลในการถ่ายภาพ ที่ทำให้เกิดทริปนี้ครับ

เจอกันใหม่ทริปหน้าครับ เข้ามาพูดคุย สอบถามข้อมูล รายละเอียดได้นะครับเพื่อนๆที่
https://www.facebook.com/littlesk8er  ( FB : Little Potchara )