3 วัน 2 คืนเที่ยวเกาะลิบง สวรรค์ของคนรักทะเล

ทริปชิล ชิล นอนโฮมสเตย์ ชมธรรมชาติบน “เกาะลิบง” สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดตรัง ที่คนรักทะเลต้องมาสัมผัส หาดทรายขาว ส่องพะยูน ผ่อนคลายไปกับความเงียบสงบ

เก็บกระเป๋าไปเที่ยวคลายร้อน สไตล์ 3 วัน 2 คืนที่ เกาะลิบง จังหวัดตรัง พาไปเที่ยวดับร้อน เดินเล่นกินลม ชมพะยูน ฟังเสียงคลื่น เล่นน้ำทะเลสีฟ้าใส สูดอากาศดี ๆ ริมชายหาด สวรรค์ของคนรักทะเลที่ไม่ควรพลาด

เช็ครถ เก็บกระเป๋าเสร็จ ก็เริ่มต้นออกเดินทางกันเลย เราเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดตรัง ใช้เวลา 11 ชั่วโมงยาว แล้วเราก็ขับรถต่อมาที่ ท่าเรือหาดยาวอีกประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อขึ้นเรือไปสู่ เกาะลิบง หรือนั่งรถจากกรุงเทพฯ มาลงที่จังหวัดตรัง หลังจากนั้นนั่งรถตู้มาที่หาดยาวก็ได้เหมือนกัน

ต้องขอเล่าก่อนว่าเกาะลิบง เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดตรัง อยู่ในเขตอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เป็นแหล่งหญ้าทะเลที่อาหารของเหล่าพะยูนแหล่งใหญ่ที่สุดในไทย นอกจากนี้ยังเป็นที่ดูพะยูนและดูนกทะเลชื่อดังของประเทศ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีทิวทัศน์ของชายหาดสวยงามมาก ทำให้ที่นี่เป็นเหมือนดินแดนสวรรค์ สำหรับคนที่หลงรักการเที่ยวทะเลเลย

นั่งเรือไม่นานก็ถึง เกาะลิบง โดยเราจะขึ้นเกาะกันที่ ท่าเรือบ้านพร้าวที่นี่มีบริการเช่ารถให้ขับเที่ยวบนเกาะด้วยนะ เรามุ่งหน้าไปที่พักของเราของเราก่อน เพื่อเก็บกระเป๋า ทานข้าว เติมพลังให้พร้อมเที่ยว

เราประเดิมการเที่ยวแรกที่ สะพานหลีกภัย สะพานปูนสีขาวทอดยาวไปไกลกลางทะเล ลมทะเลเย็น ๆ ถ่ายรูปสวย ๆกับทะเลแสนงาม

ปลายสะพานหลีกภัยมีจุดชมวิวยอดฮิต หอชมพะยูน เป็นหอสูงมองเห็นทะเลได้แบบ 360 องศา เป็นจุดที่สามารถมองเห็นพะยูนที่มากินหญ้าทะเลได้เลย เพราะน้ำใสมาก ต้องอาศัยความอดทนสักหน่อย แต่น่าเสียดายที่วันนี้เรายังไม่เห็นพะยูนที่เราเฝ้าตามหา

สักพักเราก็ไปพักผ่อนหลังมองหาพะยูนจนเหนื่อยกันที่แหลมปันหยังเป็นชายหาดเล็ก ๆ หาดทรายขาว เงียบสงบสุด ๆ น้ำใสสะอาด เหมาะแก่การเล่นน้ำ นอนพักผ่อนหย่อนใจ  แถมมีเรือคายักให้พายเล่นด้วย

หลังพักผ่อนเล่นน้ำกันที่แหลมปันหยังอันเงียบสงบจนเย็น เราก็มาเดินเล่นเพลิน ๆ ช่วงเย็นกันที่ หาดหลังเขาเป็นแหล่งปะการังชายฝั่ง จุดที่นักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้ เรามานั่งเล่น นอนเปล สูดอากาศดี ๆ ยามเย็นกัน ช่างสุขใจเหลือเกิน

สำหรับวันนี้เรามาชมอาทิตย์ตกกันที่ หาดทุ่งหญ้าคาหาดทรายขาว บรรยากาศดี ลมพัดเย็นสบาย นั่งบนหาดทรายนุ่มดูแสงอาทิตย์สุดท้ายของวันที่ค่อย ๆ ลับขอบฟ้าไป ฟินมากเว่อร์!!

ไม่นานแล้วเราก็กลับที่พัก กินอาหารทะเลสุดอร่อย นอนหลับพักผ่อนเติมพลังเพื่อเที่ยวในวันพรุ่งนี้กันต่อ

เราตื่นกันแต่เช้า ฟังเสียงนกร้องได้ฟิลธรรมชาติสุด ๆ แล้วไปเดินสูดอากาศดี ๆ จิบกาแฟตอนเช้า หาของกินกันแต่เช้า ที่ ตลาดชาวบ้านบาตูปูเต๊ะ ตลาดชาวบ้านสำหรับคนตื่นแต่เช้า มีอาหารพื้นเมืองให้เลือกกินได้เลย

วันนี้เราจะไปเที่ยวกันต่อที่ เขาบาตูปูเต๊ะขึ้นไปบนยอดเขาที่เป็นจุดชมวิวดูพะยูนอีกจุดหนึ่ง ทางขึ้นไปก็เหนื่อยสักหน่อย แต่รับรองว่าคุ้มเหนื่อยแน่นอน บนจุดชมวิวจะสามารถเห็นพะยูนได้ชัดเจน เพราะมองลงไป น้ำทะเลใสมาก วิวสวยมาก

หลังจากขึ้นเขาไปรอดูพะยูนอยู่นาน เราก็ลงจากเขามาเที่ยวกันต่อ เราแวะชม บ่อน้ำจืดกลางทะเลบ่อน้ำจืดเล็ก ๆ ที่หากมีเวลาควรจะแวะมาชมความมหัศจรรย์นี้ให้ได้สักครั้ง

แวะทานข้าวกันก่อนจะไปเที่ยวกันต่อที่ น้ำตกโต๊ะเซะ น้ำตกบนเกาะกลางทะเลแห่งเดียวของไทย เป็นน้ำจืดที่ไหลลงสู่ทะเล เป็นจุดท่องเที่ยวสุดมหัศจรรย์อีกแห่งที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมากัน

จุดท่องเที่ยวสุดท้ายของวันนี้ เรียกได้ว่าหากมาเกาะลิบง จะไม่มาไม่ได้เลย คือ สะพานหิน ความสวยงามของหินที่ถูกทะเลกัดเซาะจะเป็นรูปร่างคล้ายสะพาน เป็นจุดถ่ายรูปสวย ๆ ชิค ๆ ประจำเกาะ เดินถ่ายรูปกันเพลิน ๆ ชมอาทิตย์ตกดินสวย ๆ กัน ก่อนจะกลับที่พัก ทานข้าวเสร็จ และเผลอหลับไป

เข้าสู่วันสุดท้ายของทริป เรารีบทานข้าว และออกไป ล่องเรือชมพะยูน การรอชมพะยูนใกล้ ๆ ต้องอาศัยความอดทนและความเงียบ เพราะเจ้าพะยูนของเรานั้นเขาอ่อนไหวง่าย การได้เห็นพะยูนต้องอาศัยโชคช่วยจริง ๆ หลังจากที่เรารออยู่นาน ในที่สุดก็ได้เห็นเจ้าพะยูนตัวอ้วนน่ารัก ๆ เรียกได้ว่าไม่เสียเที่ยวเลย ภูมิใจมาก รู้สึกดีสุด ๆ

หลังจากล่องเรือ ปะทะลมทะเลสักพัก เราก็มาเดินเล่นกันที่ อ่าวโต๊ะเกอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ มีหาดทรายสีขาวนวล น้ำใสมาก มีโขดหินสีน้ำตาล ลมพัดเย็นสดชื่น

ไปเที่ยวกันต่อ ที่ แหลมจูโหย จุดชมนกทะเลของเกาะ มีนกทะเลหายากหลากหลายชนิดให้ได้ชมกัน นั่งนับนกเล่นกันเพลิน ๆ มองออกไปจะเห็นเกาะเจ้าไหมและแหลมเจ้าไหม สวยจนละสายตาไม่ได้เลย

เที่ยวกันต่อที่หาดตูบเป็นหาดทรายสวย เวลาน้ำลงสามารถเดินจากแหลมจูโหยมาชมได้เลย ในช่วงน้ำขึ้น ก็เรียกได้ว่าเป็นหาดทรายกลางทะเลสวย และเราก็กลับที่พัก เก็บกระเป๋าเตรียมตัวเดินทางกลับ

จบทริปเที่ยว 3 วัน 2 คืน โบกมือลา เกาะลิบง จังหวัดตรัง สวรรค์ของคนรักทะเล หากใครกำลังหาที่พักผ่อนริมทะเล สูดอากาศดี ๆ ชมความน่ารักของเจ้าพะยูน ชมอาทิตย์ลับขอบฟ้า เราแนะนำให้รีบเก็บกระเป๋ามาเที่ยวกันที่นี่เลย รับรองว่าฟินสุด ๆ แล้วคุณจะต้องตกหลุมรักเกาะแสนงามแห่งนี้อย่างแน่นอนครับบบ