มหัศจรรย์ “มอหินขาว” สโตนเฮนจ์เมืองไทย

มหัศจรรย์ "มอหินขาว" สโตนเฮนจ์เมืองไทย

เชื่อว่าหลายๆ คนคงไม่มีใครกำหนดให้ชื่อที่ท่องเที่ยงอย่าง “มอหินขาว” เป็นเป้าหมายในการเดินทางไปพักผ่อนแน่นอน เพราะมันอยู่ถึงชัยภูมิโน่น…..

ผู้เขียนเองก็เช่นกัน แต่เมื่อมีคนไปเยือนและได้เก็บภาพสวยๆ มาฝากกันแล้วก็เลยจัดสักหน่อย!!! คงเน้นเรื่องภาพเป็นหลักเรื่องข้อมูล การเดินทาง หรือสถานที่พัก คงไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรมากนัก (เรื่องนี้ขอออกตัวก่อนที่จะโดนเล่น)

แต่…หากใครอยากทราบข้อมูลอะไรเกี่ยวกับการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ “มอหินขาว” ก็สามารถฝากข้อความไว้ได้นะครับ ทางพวกเรายินดีตอบเป็นคนๆ ไป 

“มอหินขาว” อีกหนึ่งสถานที่ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมไปนอนนับดาว(หากฟ้าเปิดนะ) ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองชัยภูมิเพียง 40 กิโลเมตร และปัจจุบันถนนหนทางก็สะดวกขึ้นมาก เป็นทางลาดยางเกือบตลอดทางถึงมอหินขาว

มอหินขาว ชัยภูมิ (7)ลักษณะเด่นของมอหินขาวคือเป็นทุ่งหญ้าบนเนินเขา แซมด้วยกลุ่มหินทรายสีขาวขนาดใหญ่โตมโหฬารตั้งเรียงรายดูเด่นสะดุดตามาแต่ไกล ดูคล้ายสโตนเฮ็นจ์ (Stonehenge) 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งโลกยุคกลางของประเทศอังกฤษ

จนทำให้ “มอหินขาว” ถูกนักท่องเที่ยวที่ไปเยี่ยมชมต่างพากันขนานนามสถานที่แห่งนี้ให้เป็นสโตนเฮนจ์เมืองไทย

มอหินขาว ชัยภูมิ (6)มอหินขาว ชัยภูมิ (21)มอหินขาว ชัยภูมิ (8)มอหินขาว ชัยภูมิ (15)มอหินขาว ชัยภูมิ (22)มอหินขาว ชัยภูมิ (16)สวนหินธรรมชาติที่เราเห็นนั้นที่ “มอหินข่าว” นั้นเกิดจากการสะสมของตะกอนทรายและดินเหนียวแข็งตัวกลายเป็นหิน ลักษณะของหินกลุ่มต่างๆ เกิดจากเคลื่อนไหวของเปลือกโลกบีบอัดจนเกิดการคดโค้ง แตกหัก กัดเซาะทั้งแนวตั้งและแนวนอน สร้างสรรค์เป็นรูปต่างๆ ตามจินตนาการของผู้พบเห็น >.<

มอหินขาว ชัยภูมิ (14)

“เสาหิน 5 ต้น” ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์เด่นของการมาเที่ยวชม มอหินขาว เค้าบอกว่าต้นที่ใหญ่ที่สุดนั้นต้องใช้คนโอบถึง 22 คนครับ

มอหินขาว ชัยภูมิ (12)มอหินขาว ชัยภูมิ (4)

หมายเหตุ  ที่ “มอหินขาว” ไม่มีบ้านพักไว้บริการ มีแต่สถานที่กางเต็นท์ มีห้องน้ำแต่ไม่สะดวกมากนัก นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาค้างแรมที่นี่ต้องเตรียมอาหารมาเอง สอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติภูแลนคา โทร. 044 810 902-3

แกลอรี่ภาพทั้งหมดของ “มอหินขาว”

ภาพโดย: บ.ส้มซิ่ง  เรียบเรียบโดย: นาย.ชากระป๋อง